Làm trắng da và những điều cần biết

Không riêng gì người Việt mà hầu hết phụ nữ Châu Á đều mong muốn có một làn da trắng, không hồng hào thì cũng phải mịn mướt khỏe mạnh như men sứ. Bởi vì nhu cầu làm trắng da ngày một tăng cao, do vậy hôm nay Olivia Medical sẽ viết một bài về chủ đề “Làm trắng da an toàn và những điều cần biết” cho những ai đang quan tâm, cũng như đưa ra một số ý kiến cá nhân về các phương pháp làm trắng da phổ biến hiện nay. Mời các bạn cùng theo dõi nhé!

Nguyên nhân gây ra hiện tượng da tối màu

Muốn làm trắng da an toàn trước mắt điều bạn cần chính là hiểu về nguyên nhân gây hiện tượng da tối màu cái đã. Và nguyên nhân chính dẫn đến nhu cầu làm sáng da của hầu hết chị em phụ nữ chính là MELANIN. Đây là một sắc tố tự nhiên của da có khả năng và trách nhiệm quyết định hết tất cả mọi thứ trên cơ thể con người từ màu mắt, màu da, màu tóc. Người có làn da màu tối thường sẽ có nhiều Melanin hơn so với người da trắng sáng, và bạn có thể ngầm hiểu là những người da sáng thường có khả năng chống chịu ánh nắng mặt trời thấp hơn cũng như là có tốc độ lão hóa nhanh hơn rất nhiều lần những bạn da ngăm.

Melanin được sản sinh từ một tế bào gọi là Melanocytes có khả năng bảo vệ da chống lại các gốc tự do và ánh sáng mặt trời. Việc da trở nên tối đi khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời cũng được xem là một trong những cơ chế tự bảo vệ của cơ thể bằng cách sản sinh nhiều melanin.

Bản chất của các sản phẩm làm trắng da hiện nay

Do vậy, bản chất của các sản phẩm làm trắng da hiện nay chính là nhắm thẳng vào việc ức chế tế bào Melanocytes sản sinh melanin hoặc là loại bỏ hẳn sự tồn tại của nó (các sản phẩm chứa Hydroquinone). Do vậy, hầu hết các khuyến cáo khi sử dụng các sản phẩm trắng da nhằm vào hai bản chất này đều chính là: bảo vệ da, chống nắng kỹ, hạn chế phơi da trực tiếp với ánh nắng mặt trời, lý do duy nhất chính là vì khả năng tự bảo vệ da của bạn đã vừa bị giảm đi một chút.

Ngoài ra, bản chất của một số sản phẩm làm trắng da hiện nay còn là cách tẩy da chết bằng phương pháp hóa học với sự hỗ trợ từ hai hoạt chất AHA hoặc BHA, qua đó kích thích cơ thể sản sinh tế bào mới sáng mịn và khỏe mạnh hơn. Và một điều quan trọng hơn nữa mà Olivia Medical muốn khẳng định với các bạn chính là: Nếu muốn làm trắng da an toàn và nâng tông rõ rệt thì cách tốt nhất chính là xây dựng thành một quá trình lâu bền, đừng đam mê quá nhiều vào những quảng cáo đường mật cấp tốc. Bởi thực tế, sản phẩm làm trắng da có tốt đến mấy thì tông da của bạn vẫn chỉ có thể sáng lên từ 2 – 3 tone là cùng (so với màu da gốc) mà thôi.

Sự thật về các phương pháp làm trắng da cấp tốc

Để đáp ứng nhu cầu làm trắng da, trên thị trường mỹ phẩm đã xuất hiện vô số các sản phẩm có thể đánh bật tông da và hàng loạt chiêu trò như trắng ngay, lột gấp nhưng vẫn an toàn. Với những người đã dùng quen mỹ phẩm thì những cái bẫy quảng cáo như thế này sẽ không thể làm họ lung lay, nhưng với một số khác đây lại là mồi câu khiến họ thích mê đi được. Nhưng có một sự thật mà bạn nên biết rằng, bạn sẽ KHÔNG THỂ THAY ĐỔI MÀU DA CƠ ĐỊA của mình một cách CẤP TỐC chỉ trong một lần thoa, một lần lột, càng không thể làm trắng da đột phá mà vẫn AN TOÀN. Điều này chắc chắn là một việc không thể. Do vậy, đừng để bản thân bị mắc lừa bởi những lời đường mật giúp bạn thay da đổi thịt ngay tức khắc vì hầu hết những sản phẩm như thế đều chứa các hoạt chất cực kỳ hại da.

Nói về kem trộn, đây là một “thuật ngữ” dùng để chỉ các sản phẩm có công dụng làm trắng da cấp tốc mà đa phần đều chứa Corticosteroid. Đây là một loại steroid có tác dụng làm giảm sưng tấy, hiệu quả trên cả mụn nhọt và thường được sử dụng ở dạng bôi hoặc uống. Tuy nhiên, đây là một hoạt chất có nhiều tác dụng phụ nguy hiểm và lệ thuộc cao vào cơ địa người dùng, cũng như hiệu quả mà nó mang lại không hề giữ được độ dài lâu bền vĩnh viễn. Nghĩa là khi ngưng sử dụng, tình trạng bệnh sẽ quay lại thậm chí là nặng hơn. Do vậy, ở nước ngoài khi muốn sử dụng Corticosteroid, bạn cần phải có đơn toa của bác sĩ và cam kết dùng đúng liều lượng với một thời gian ngắn hạn nhất định.

Ngoài ra, theo một số nguồn tin cho rằng khi da bị dị ứng kem trộn Corticosteroid thì không nên dùng Tretinoin để điều trị vì 2 chất này có bản chất kị nhau. Thực tế, Olivia Medical chưa tìm được một nguồn tài liệu đáng tin cậy nào để khẳng định việc này cả, mà ngược lại, việc bôi Tretinoin và Corticosteroid cùng nhau còn được hầu hết các bác sĩ da liễu khuyên dùng với khả năng giảm thiểu tác dụng bào mòn da do tác động của Corticosteroid  nữa. Isotretinoin dạng uống cũng là một trong những phương pháp thường được các bác sĩ tư vấn.

Vậy nên kết luận cuối cùng của Olivia Medical với các trường hợp da điều trị vì dị ứng với kem trộn, việc bắt buộc đầu tiên là ngưng ngay việc sử dụng sản phẩm đó và tìm đến các loại thuốc trị mụn phù hợp, yêu cầu cơ bản chính là đừng điều trị tại nhà mà hãy đến ngay bác sĩ da liễu có trình độ và kinh nghiệm để nhận được tư vấn phù hợp.

Bên cạnh kem trộn Việt Nam hoặc Thái Lan, thì tại Hàn Quốc vẫn có một số loại sản phẩm có tác dụng trắng tức thì trong một lần thoa, tuy nhiên kết quả nâng tông kiểu này lại không kéo dài quá lâu ngay khi rửa sạch với nước. Về bản chất, hầu hết các loại kem của Hàn Quốc có tác dụng như thế này vì bảng thành phần thường chứa một hoạt chất thường trực trong kem chống nắng vật lý mang tên Titanium Dioxide – đây chính là nguyên nhân đã tạo nên một lớp màng bao phủ bề mặt da của bạn vừa mang lại hiệu quả đánh bật tông da vừa tạo ra một độ che phủ mướt mịn. Tuy vậy hoạt chất này lại không cho hiệu quả dưỡng trắng lâu dài (trừ phi thành phần sản phẩm còn có thêm nhiều chất làm trắng da khác).

Các cách làm trắng da khác mà bạn nên biết

Nếu phải dùng một thuật ngữ chính xác để miêu tả phần này thì có lẽ các thành phần làm trắng da an toàn mà bạn nên biết sẽ phù hợp hơn, tuy nhiên cách gọi như tên mục cũng không quá sai lệch. Và dưới đây, Olivia Medical sẽ liệt kê cho bạn danh sách 4 loại thành phần làm trắng da đang rất thịnh hành được cả những nhà sản xuất mỹ phẩm ưa chuộng nhé!

1) HYDROQUINONE

Hydroquinone vốn là một chất làm trắng da cực kỳ thịnh hành trước thời kỳ xuất hiện của Alpha Arbutin, tuy nhiên hiện nay hoạt chất này lại đang bị cấm cửa tại một số quốc gia Châu Âu vì sau một thời gian dài hoạt động đã bị các nhà khoa học nghiên cứu vạch mặt rằng phái sinh của Benzene làm trắng da bằng cách loại bỏ tế bào melanocytes sản sinh melanin này có tác dụng phụ rất lớn, vừa có liên quan đến bệnh ung thư Leukemia vừa có thể gây tối màu theo từng mảng da.

Và, Olivia cũng muốn nhắc nhở rằng, hầu hết các nghiên cứu những vấn đề nảy sinh từ Hydroquinone đều xuất phát từ thời gian sử dụng lâu dài và liều lượng quá cao từ 6-10%. Do vậy, để tránh sơ suất và mặc dù vẫn có khá nhiều tranh cãi xoay quanh việc làm trắng da với các sản phẩm chứa Hydroquinone với liều lượng phù hợp (dưới 2%) có an toàn không (bên “đảng phái” ủng hộ có Paula Begoun của Paula’s Choice) thì Olivia Medical cũng không chọn dùng Hydroquinone và khuyến cáo những bạn đang có ý định sử dụng. Bởi vì với tốc độ phát triển như hiện nay, muốn tìm những sản phẩm làm trắng da với các hoạt chất làm sáng nâng tone an toàn vẫn còn rất nhiều, bạn có thể tham khảo thêm.

2) ALPHA ARBUTIN

Được mệnh danh là kẻ soán ngôi của Hydroquinone một cách triệt để nhất vào năm 2002, Arbutin chiết xuất từ thực vật có nguồn gốc từ: Blueberries (Việt Quất), Bearberry (Quả Dâu Gấu),  Cranberries (Nam Việt Quất), Wheat (Lúa Mì), Pears (Lê), quả của cây California Buckeye, Aesculus Californica (một loại thực vật có hoa trong họ Bồ Hòn) thu được qua quá trình giải phóng từ quá trình thủy phân glucoside với đại diện chính là Alpha Arbutin.

Trong những năm gần đây, sự góp mặt dày đặc của Arbutin trong hàng loạt các sản phẩm làm trắng da của Hàn Quốc, Nhật Bản (điển hình là Shiseido) đã khẳng định phần nào sự thống trị và hệ quả thay thế Hydroquinone hoàn toàn. Alpha Arbutin có hình thức dạng bột tinh thể màu trắng, có thể tan được trong nước (ấm hoặc lạnh), với độ pH trong khoảng an toàn 3,5 – 6,5. Xét về mặt hóa học, Alpha Arbutin là một dẫn xuất tự nhiên chứa -d-glucopyranoside của hydroquinone  (4- Hydroxyphenyl-α-D-glucopyranoside), có khả năng gây ức chế các enzyme sản sinh melanin trong tế bào thay vì giết chết Melanocytes, mặc dù cho kết quả làm trắng da chậm rãi hơn, tuy nhiên đây cũng là lý do khiến Arbutin dễ dàng được FDA thông duyệt.

Thêm vào đó, tính đến thời điểm hiện tại thì việc sử dụng Arbtin với nồng độ 1% trở lên vẫn được đánh giá là khá an toàn và chưa nhìn thấy tác dụng phụ, hiệu quả sản phẩm sẽ được nâng lên nếu có sự kết hợp với các hoạt chất làm trắng khác như Kojic Acid. Đây vẫn là một hoạt chất được ưu tiên lựa chọn mà các bác sĩ da liễu thường khuyên dùng.

Xem thêm: Nên hay không nên sử dụng sản phẩm trắng da chứa Alpha Arbutin?

3) GLUTATHIONE

Mặc dù có vẻ khá mới lạ tại Việt Nam song Glutathione lại là một hoạt chất chống oxi hóa đa chức năng được nước ngoài khá ưu ái, điển hình là Nhật Bản và Philippines. Ngoài khả năng làm trắng da thì hoạt chất này còn được sử dụng như một dạng thực phẩm chức năng có công dụng chống lão hóa, tim mạch, ung thư, …  với cấu tạo từ 3 loại amino acids là: cystein –glycine – glutamic acid, bổ sung vào cơ thể theo 3 đường: thoa, uống và tiêm.

Mặc dù tiêm là phương pháp nhanh nhất để trắng da, song cách đưa Glutathione trực tiếp vào máu lại có nhiều tác dụng phụ nhất, trong trường hợp “thuốc” không rõ nguồn gốc có thể lại càng nguy hiểm hơn. Tuy nhiên nếu bạn thực sự có nhu cầu tìm hiểu về cách sử dụng Glutathione như thế này thì bạn có thể tham khảo một số phòng khám bác sĩ tại Nhật Bản hay Phillipines để được tư vấn liều lượng và thời gian định kỳ khoảng 15 lần và dùng thuốc duy trì theo từng cơ địa.

Dạng uống là phương pháp bổ sung Glutathione tương tự như vitamin, được sử dụng phổ biến tại các nước Châu Á và Mỹ. Trong đó, bổ sung thêm chất là mục đích chính còn trắng da chỉ giống như “quà tặng kèm” vậy! Riêng dạng thoa bên ngoài thì Glutathione thường xuất hiện dưới dạng giống với những bánh xà phòng hơn dạng tuýp hay kem. Do vậy, nếu các bạn có ý định sử dụng hoạt chất này thì cách tốt nhất là nên chọn đường uống hoặc thoa và cân nhắc kỹ về nguồn gốc của sản phẩm nhé.

Và, một điều cuối cùng về hoạt chất trắng da này chính là: hiệu quả của nó thật sự rất chậm, bạn sẽ phải chờ đợi nó hoạt động từ tầng cuối cùng của da lên đến bề mặt da khoảng từ vài tháng đến một năm. Theo các nghiên cứu mới nhất, Glutathione nên được sử dụng thêm với Vitamin C 500mg trở lên mỗi ngày để tăng độ “kích thích” và liều lượng lý tưởng của Glutathione cho việc trắng da là 20-40mg cho mỗi kg cơ thể. Ví dụ khi bạn nặng 50kg thì nên uống 1000-2000mg Glutathione mỗi ngày.

4) KOJIC ACID

Được xem là đối tác lý tưởng tạo nên hiệu quả làm trắng da cho Arbutin, Kojic Acid cũng từng được xem là kẻ thay thế tốt nhất cho Hydroquinone, tuy nhiên lại không bền vững khi tiếp xúc với không khí, chưa kể là còn có phản ứng với các hoạt chất khác khi xuất hiện trong môi trường có ánh nắng mặt trời. Đây là hoạt chất thu được từ chiết xuất của một loại nấm lên men, có tác dụng ức chế enzyme tyrosinase sản sinh melanin hoạt động làm trắng da lý tưởng ở nồng độ từ 1 – 4%. Thêm vào đó một lưu ý khác khi bạn quyết định sử dụng Kojic Acid để làm trắng da chính là hãy test thử trước bởi đây là một hoạt chất có khả năng kích ứng cao hơn các hoạt chất đã kể bên trên và có tác dụng tương đương với Hydroquinone.

5) VITAMIN C

Và một khi đã nhắc đến những hoạt chất làm trắng da được yêu chuộng nhất hiện nay, bạn không thể không nhắc đến Vitamin C. Đây cũng là một trong những thành phần đa chức năng vừa có tác dụng tuyệt vời cho da vừa an toàn, tốt cho sức khỏe lại hỗ trợ tích cực trong việc cản trợ làm chậm tiến độ của quá trình sản sinh melanin. Trước đây, Olivia Medical có viết một bài chuyên sâu về vitamin C rồi nếu các bạn muốn tham khảo có thể xem thêm tại đây: Vitamin C Serum và những điều cần biết

Bên cạnh cách sử dụng thường thấy là thoa bên ngoài, Vitamin C còn được khuyến khích sử dụng qua đường uống với liều lượng từ 500-1000mg (dành cho người lớn) để có được làn da trẻ đẹp và trắng sáng hơn.

6) CÁC THÀNH PHẦN KHÁC

Bên cạnh những thành phần làm trắng da đã kể bên trên thì các sản phẩm nâng tông da phổ biến hiện nay còn chứa thêm các hoạt chất khác như: Vitamin A– Retinoids, Alpha Hydroxy Acid, Niacinamide, Azelaic Acid, Licorice Extract, Mulberry Extract… đã được chứng minh là an toàn với da cũng như ít tác dụng phụ. Trong những bài viết tiếp theo, Olivia Medical sẽ liệt kê những thông tin chi tiết hơn cho bạn nhé!

Và cuối cùng, nếu bạn vẫn muốn nâng tone da bằng các phương pháp làm trắng da như đã kể bên trên thì lưu ý lớn nhất mà các bạn tuyệt đối không thể quên chính là: đừng bao giờ quên việc sử dụng kem chống nắng và mặc thật kỹ, che chắn bảo vệ da tuyệt đối theo phong cách Ninja. Bởi làm trắng da bằng cách nào đi chăng nữa thì về bản chất bạn cũng đã phần nào làm giảm khả năng tự bảo vệ của da rồi.

Hi vọng với những thông tin mà Olivia Medical vừa chia sẻ có thể giúp cho bạn có thêm sự đa chiều trong quá trình tìm hiểu và chăm sóc da của mình hơn. Olivia Medical chúc bạn luôn tươi trẻ và rạng ngời.

Theo Olivia Medical.

Tư vấn hoàn toàn miễn phí

Bình luận

indopop.id2UP Game - Sports Social Gaming App2UP Game - Asian Handicap Sports by SBOBET2UP INDO GAME BETTING APPS2UP adalah Agen SBOBET bersertifikat resmi & terpercaya2UP SBOBET terpercaya