Sự phát triển vượt bậc của công nghệ làm đẹp đã tạo nên trào lưu kinh doanh spa, tuy nhiên vì lí do này mà việc nở rộ hàng loạt spa và rồi kết cục là đóng cửa thua lỗ. Nhiều người vẫn lầm tưởng kinh doanh spa lời nhiều. Thực tế, lời chưa thấy mà thấy lỗ chỏng vó lên rồi! Vậy thì đâu là lí do cho điều này, bạn đọc cần lưu ý:
-
Bỏ hẳn quy trình cơ bản tạo nên spa!
Bạn có biết, để có được một hệ thống kinh doanh spa bạn cần phải có rất nhiều vốn? Lý do, vì chẳng khách hàng nào lại muốn gắn kết với một spa chỉ có những dịch vụ chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp đã cũ và lỗi thời. Nhu cầu làm đẹp càng nhiều là lúc họ bắt đầu kén chọn, gắt gao và muốn có cơ hội trải nghiệm những phương pháp đổi mới, cải tiến và hiệu quả nhiều hơn.
Nếu bạn không có vốn, hệ thống kinh doanh spa của bạn sẽ rất khó bắt kịp với guồng quay đổi mới của ngành làm đẹp. Và đó cũng là một trong những nguyên nhân đầu tiên dẫn đến kinh doanh spa lỗ.
Thứ hai, không có kiến thức về spa, đam mê hay chuyên môn (ít nhất là mức độ cơ bản) thì việc tiếp nhận, đổi mới và duy trì hệ thống kinh doanh spa sẽ trở nên khó khăn hơn những đối thủ khác. Hãy nhớ rằng, chỉ khi bạn hiểu về sản phẩm của mình bạn mới có cơ hội tiến gần hơn về thành công. Một đội ngũ nhân viên giỏi chưa chắc đã xuất sắc bằng một người chủ có chuyên môn biết nắm bắt.
Thứ ba, quên đi cách nắm bắt thông tin chính là một trong những sai lầm của hầu hết các nhà đầu tư trong việc kinh doanh spa dẫn đến việc thua lỗ. Một khi bạn đã có chuyên môn về nghề spa, tức là bạn đã có đủ khả năng để nắm bắt và chọn lọc những phương pháp làm đẹp và kỹ thuật ứng dụng vào hệ thống kinh doanh spa của mình nhầm tạo ra những đặc trưng khác biệt.
-
Kinh doanh lỗi thời, không khác biệt
Thử hình dung sự đa dạng của thị trường spa, nếu như bạn không khác biệt, tạo nên giá trị riêng thì khách hàng làm sao có thể thay đổi mà chọn spa của bạn? Theo một nghiên cứu, chỉ có 30% khách hàng sẵn sàng đổi mới spa làm đẹp của mình qua sử dụng một spa khác. Và bạn thấy con số này nói lên điều gì, tức là bạn sẽ phải có một dịch vụ tốt hơn 130% spa của các đối thủ, chưa tính giá cả của bạn như thế nào! Olivia Medical sẽ giới thiệu bạn nên chọn gì để thật sự khác biệt:
Hãy xây dựng thương hiệu bằng cách đánh vào tiềm thức khách hàng từ từ, tạo thành những thói quen và đặc trưng, làm họ mặc định rằng chỉ khi đến với spa của bạn, họ mới trải nghiệm được những dịch vụ như thế này mà thôi.
- Phong cách: bạn có thể xây dựng spa của mình theo phong cách của riêng bạn, chẳng hạn spa Tây Tạng, Spa Nhật, Spa Hàn Quốc, … để qua đó xây dựng một không gian spa phù hợp (bao gồm kiến trúc, âm nhạc, cách décor phòng ốc, …) hãy tạo ra một không gian phù hợp, và thật sự thoải mái cho khách hàng của mình.
- Nhân viên có chuyên môn cao, phù hợp với phong cách spa mà bạn muốn xây dựng. Hãy training cho nhân viên của bạn cách mà để họ làm hài lòng khách hàng của mình như cách họ muốn tự mình trải nghiệm. Không có vị khách hàng khó tính nào lại có thể khắc khe với những chuyên viên tử tế.
- Đừng quên kết hợp thức uống hoặc những loại thức ăn phù hợp với các liệu trình làm đẹp tại spa: trà, bánh ngọt, tráng miệng có hương vị thơm ngon luôn là những chi tiết nhỏ khiến khách hàng nhớ mãi.
- Dịch vụ tốt, cơ sở kỹ thuật máy móc hiện đại, phương pháp làm đẹp đa dạng với nhiều dịch vụ có thể đáp ứng lại nhu cầu của khách hàng chính là một trong những yếu tố hàng đầu thôi thúc khách hàng trở lại với bạn ngay sau lần trải nghiệm đầu tiên.
- Đừng quên xác định dịch vụ mũi nhọn tại spa của mình và định hình thương hiệu phù hợp. Ví dụ: điều trị mụn, trị nám, làm mờ thâm, massage đá nóng, …
-
Không phân biệt được khách hàng mình là ai!
Khách hàng có rất nhiều kiểu khách, từ hành vi, túi tiền và cách ứng xử cũng vì thế mà đòi hỏi chủ spa có độ nhạy và sự đa dạng chuyên môn để làm sao “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”. Chính vì vậy, hãy xác định thật kĩ chân dung khách hàng của bạn, từ đó chọn giá cả, cách thức phục vụ, dịch vụ tương ứng và cách ứng xử thật phù hợp.
Nếu bạn không lựa chọn cho hệ thống kinh doanh spa một phân khúc khách hàng phù hợp thì mọi sự đầu tư của bạn sẽ trở nên lãng phí hoặc không tương xứng.
-
Mỹ phẩm – Cầm chân hay mất khách là ở đây.
Máy móc hiện đại, nhân viên nhiều kinh nghiệm thôi chưa đủ để làm nên những dịch vụ chăm sóc sắc đẹp và thư giãn chất lượng cho spa. Bí quyết để tạo nên nghệ thuật giữ chân khách hàng chính là cho họ những trải nghiệm thật sự hiệu quả ngay trong lần đầu tiên sử dụng dịch vụ, và yếu tố then chốt tạo nên sự phù hợp này chính là mỹ phẩm dành cho spa.
Hãy chọn những loại mỹ phẩm spa có mức giá phù hợp với định hướng kinh doanh spa của bạn cũng như khả năng đầu tư của bạn nhưng không được bỏ qua yếu tố chất lượng, thương hiệu, xuất xứ và độ an toàn của chúng. Bạn có thể tham khảo nhanh một số tiêu chí để lựa chọn mỹ phẩm spa để làm nên thành công và giữ chân khách hàng để có thể chọn được cho mình những sản phẩm phù hợp nhất.
Mặc khác, Olivia Medical vẫn khuyên bạn nên ưu tiên những loại dược mỹ phẩm hơn, bởi vì đây là những dòng sản phẩm thường được đánh giá cao hơn về độ an toàn, hiệu quả, độ lành tính và ít kích ứng với làn da khách hàng, kể cả nam giới và nữ giới.
Hi vọng những thông tin mà Olivia Medical đã cung cấp bên trên có thể giúp bạn có được những lý giải phù hợp về vấn đề kinh doanh spa thua lỗ vẫn không biết lý do, qua đó có được cái nhìn xa hơn và phòng tránh được những rủi ro không đáng có. Nếu bạn vẫn còn nhiều thắc mắc về kinh doanh spa và bí quyết để giữ chân khách hàng bạn có thể liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí. Chi tiết theo dõi TẠI ĐÂY!
Olivia Medical chúc bạn luôn thành công!